หน้า 1 จากทั้งหมด 1

รู้จักโมดูลต่างๆ ภายในระบบ ERP - ระบบ ERP OpenSource

โพสต์แล้ว: เสาร์ 08 ธ.ค. 2012 4:17 pm
โดย openerp_docman
ประเภทของโมดูลหลักๆ ภายในระบบ ERP แบ่งออกเป็น 4 ด้านหลักๆ ดังนี้

1.โมดูลการจัดจำหน่าย (Distribution Module) รวบรวมระบบการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ระบบการบริหารการขาย (Sales Management) ระบบวิเคราะห์ยอดขาย (Sale Analysis) ระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM-Customer Relationship Management) ระบบการคาดคะเนยอดขาย (Forecasting) ระบบการบริหารการสั่งซื้อ (Purchasing) รวมถึงการบริหารคลังสินค้าและวัตถุดิบ

- ระบบบริหารการขาย (Sale Management) ตั้งแต่จัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้า (Customer Master Database) การป้อนข้อมูลการสั่งซื้อ (Sales Order Data Entry) เก็บเกี่ยวข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานภาพของใบสั่งซื้อนั้นๆ เพื่อตรวจสอบ รวมถึงการป้อนใบสั่งซื้อ การติดตามการสั่งซื้อ รายงานสถานภาพใบสั่งซื้อ ราคา ใบกำกับสินค้า ข้อมูลพื้นฐานที่ใช้สืบค้น รายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้า การเสนอราคา การลดราคา การออกใบกำกับสินค้า การบริการสอบถามข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

- ระบบวิเคราะห์ยอดขาย (Sales Analysis) รวมข้อมูลการขายผลิตภัณฑ์จากใบกำกับสินค้าทุกฉบับ จัดข้อมูลในรูปแบบมิติและมุมมอง สามารถเรียกดูข้อมูลเป็นรายเดือน รายปี หรือช่วงใดๆ ตามต้องการ วิเคราะห์ยอดขายตามลูกค้า ตามผู้ขาย ตามภูมิศาสตร์ จังหวัด ประเทศ ทวีป ยอดขายตามผลิตภัณฑ์ รวมถึงการจัดอันดับต่างๆ

- การยืนยันวันส่งสินค้า (ATP - Available To Promise) ยืนยันวันส่งสินค้า ใช้ในกรณีที่ลูกค้าสอบถามถึงวันที่ที่เร็วที่สุดที่สามารถส่งสินค้าตามที่ลูกค้าสั่งให้ได้ ระบบนี้จะรับข้อมูลสินค้าและจำนวนที่ลูกค้าต้องการ ทำการตรวจสอบข้อมูลจากระบบอื่น เช่น ข้อมูลสินค้า/วัตถุดิบคงคลัง ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการผลิต ความสามารถในการส่งวัตถุดิบจากผู้ขายโดยคำนวณสินค้าที่มีสามารถผลิตและส่งให้ได้ในวันที่ ในกรณีที่วัตถุดิบมีไม่เพียงพอ จะสามารถสั่งได้เมื่อไร

- ราคาสินค้าและส่วนลดของผลิตภัณฑ์ (Priceing and Discouting) กำหนดราคาและส่วนลดของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ประมวลผลใบสั่งซื้อของลูกค้า สถานภาพเพื่อรายงานการย้อนตรวจสอบ กำหนดราคาในแต่ละใบสั่งขายถึงใบกำกับสินค้า รวมถึงการเสนอราคาและการลดราคาในแต่ละสินค้าของลูกค้าแต่ละราย

- ระบบสนับสนุนการคาดคะเน (Forecasting) สร้างและรับข้อมูลความต้องการสั่งซื้อในอนาคต เพื่อคำนวณให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ ทั้งด้านการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป หรือใบสั่งผลิตสินค้าล่วงหน้า หรือการส่งวัตถุดิบล่วงหน้า แม้ความสามารถในการขยายกำลังการผลิตและบริการในอนาคต ด้านเครื่องจักร กำลังคน เครื่องมือเครื่องใช้ และอุปกรณ์ต่างๆ ระบบสนับสนุนการคาดคะเนสามารถจำลองความต้องการขายขององค์กรจากประวัติการขาย หรือการคำนวณด้วยอัตราต่างๆ

- ระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์และอีคอมเมิร์ช (CRM-Customer Relationship Management and E-Commerce) การพัฒนามาจากระบบบริหารการติดต่อลูกค้า ได้ปรับปรุงขึ้นรวมกับระบบที่เกี่ยวข้องกับการขายและการบริหารต่างๆ เช่น ระบบการขาย ระบบการตลาด และเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้บริหารและลูกค้าเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ที่ใช้ทางด้านการตลาด เช่น รูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ การแจ้งราคา การจัดการนำเสนอ สารานุกรมทางการตลาด อาจเพิ่มเติมบางงานที่ช่วยสนับสนุนงานด้านนี้เข้าด้วย เช่น การตั้งราคาที่ซับซ้อน การจัดการส่งเสริมการขาย การวางแผนค่านายหน้า การบริหารทีมขาย การจัดการรณรงค์และการโฆษณา องค์กรขนาดใหญ่ที่เน้นด้านการขายและการตลาดอาจรวมระบบศูนย์กลางการเรียกเข้าทางโทรศัพท์ การให้ความช่วยเหลือลูกค้า การบริการส่วนพื้นที่ การทำนาย การวิเคราะห์

- ระบบบริหารการจัดซื้อ (Purchasing Management) รวบรวมกลุ่มของระบบงานที่ทำการสนับสนุนการควบคุมการสั่งซื้อทุกประเภท การรับของและการชำระเงิน ข้อมูลผู้ขาย การวิเคราะห์ตรวจสอบต่างๆ จะสนับสนุนขั้นตอนการทำงานดังนี้
1. ข้อมูลผู้ขาย (Vendor / Supplier Profile)
2. การจัดเก็บใบเสนอราคา (Requisition and Quotation)
3. การออกใบสั่งซื้อและการจัดการใบสั่งซื้อ (Purchase Orders and Purchase Orders Management )
4. การควบคุมราคาและส่วนลด (Price and Discounts)
5. การควบคุมสัญญาและข้อตกลงกับผู้ขาย (Vendors Contracts and Agreement)
6. รายการทางด้านการจัดซื้อ (Online Procurement Reporting)
7. การรับของ (Procurement Receipts)
8. การประเมินผลผู้ขาย (Vendor Evaluation)
9. การสนับสนุนการเชื่อมต่อข้อมูลจากภายนอก (Data Interface)

- ระบบการบริหารสินค้าคงคลังและวัตถุดิบ (Inventory Management) รวมกลุ่มของระบบงานที่ทำการสนับสนุนการควบคุมสินค้าคงคลัง และวัตถุดิบที่สำคัญเหล่านี้
1.สร้างรายการเปลี่ยนแปลงของคลังสินค้า วัตถุดิบ การรับ การจ่าย และการโอนย้าย
2.ข้อห้ามต่างๆ ในการทำการเปลี่ยนแปลงของคลังสินค้าและวัตถุดิบ
3.ตรวจสอบ ติดตาม รายการเปลี่ยนแปลงของคลังสินค้าและวัตถุดิบ และประวัติ
4.กำหนดโรงงาน คลังเก็บ โรงเก็บสินค้า/วัตถุดิบ ที่หลากหลาย
5.ควบคุม ติดตาม ที่ตั้งและกลุ่มของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์
6.จองและจัดสรรวัตถุดิบและสินค้าคงคลัง
7.ตรวจนับของในคลังตามวาระ เพื่อตรวจสอบยอดคงคลังในมือ
8.ปรับยอดในคลัง
9.ใช้หน่วยวัดได้หลากหลาย
10.วิเคราะห์แบบเอบีซี เพื่อแบ่งกลุ่มความสำคัญของผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบ
11.รายงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบคลังสินค้าและวัตถุดิบ

Re: รู้จักโมดูลต่างๆ ภายในระบบ ERP

โพสต์แล้ว: เสาร์ 08 ธ.ค. 2012 4:50 pm
โดย openerp_docman
2.โมดูลด้านการผลิต (Manufacturing Module) - รวมขั้นตอนการทำงานของระบบการบริหารการผลิต ครอบคลุมระบบงานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การวางแผนการผลิต การจัดการใบสั่งผลิต การส่งมอบสินค้าให้ลูกค้า การคิดต้นทุนการผลิต

- ระบบจัดการข้อมูลผลิตภัณฑ์ (PDM-Product Data Management) จัดการข้อมูลผลิตภัณฑ์รวมถึงรายการวัตถุดิบ ขั้นตอนการผลิต และระบบที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางวิศวกรรม โดยรวมมุมมองที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อเตรียมข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ ให้วิศวกรนำไปใช้

- โครงสร้างของผลิตภัณฑ์หรือรายการวัตถุดิบ (Product Structure / BOM - Bill Of Meterial) รวมรายการของวัตถุดิบของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ไว้ ระบุความสัมพันธ์เป็นระดับชั้น รวมทั้งส่วนประกอบและจำนวนที่ต้องการใช้ รายละเอียดต่างๆ

- ขั้นตอนการผลิต (Routing) ประกอบด้วยอย่างน้อยหนึ่งขั้นตอน เรียงตามลำดับจากขั้นตอนแรกไปถึงขั้นตอนสุดท้าย แต่ละขั้นตอนจะต้องระบุถึงเวลาที่ใช้ในการผลิต เวลาที่สูญเสีย จำนวนแรงงาน เครื่องจักรที่ใช้ในขั้นตอนการผลิต ขั้นตอนที่ใช้ทดแทน วันที่มีผลบังคับใช้ในส่วนประกอบแต่ละขั้นตอน การประมาณผลผลิต การระบุขั้นตอนแบบให้ผู้รับเหมาช่วง การคำนวณหาระยะเวลาในผลิตผลิตภัณฑ์ ความสัมพันธ์กับระบบการจัดการการเปลี่ยนแปลงทางวิศวกรรม

- ระบบการวางแผนความต้องการวัตถุดิบ (MRP - Material Requirement Planning) ระบบวางแผนความต้องการวัตถุดิบเป็นกุญแจสำคัญของการวางแผนโรงงาน ซึ่งจะใช้ตารางการผลิตหลักของโรงงานและแหล่งที่มาของอุปสงค์และอุปทาน เพื่อคำนวณหา
1.ความต้องการสุทธิและวัตถุดิบคงคลังในมือที่วางแผนไว้
2.ตารางและแผนการซื้อวัตถุดิบ
3.ข้อปฏิบัติต่างๆ ในการวางแผนวัตถุดิบ
ในระบบ MRP จะคำนวณความสมดุลของอุปทานและอุปสงค์ของรายการที่ต้องซื้อและที่ผลิต จะบอกถึงจำนวณอุปสงค์หรือความต้องการ ระยะเวลาที่ต้องทำการสั่งซื้อเพิ่มเติม MRP จะมองที่ความต้องการผลิตภัณฑ์ของผู้ซื้อ ใช้โครงสร้างของผลิตภัณฑ์หาความต้องการของรายการส่วนประกอบ แต่ละรายการจะพิจารณาถึงรายละเอียดการสั่งซื้อ จำนวนวัตถุดิบคงคลังในมือ ระยะเวลาในการสั่งซื้อ โดยสร้างแผนการสั่งซื้อ/ผลิต และคำแนะนำต่างๆ ที่ได้จากการคำนวณ

- ระบบวางแผนความต้องการความสามารถทางการผลิต (CRP-Capacity Requirement Planning) ใช้แผนการสั่งผลิตจากระบบ MRP ในการวัดภาวะการผลิตแต่ละหน่วย คำนวณจากงานที่ต้องทำของแต่ลำแผนก จุดการทำงาน เครื่องจักร ทำการแจกแจงขั้นตอนการผลิต กระบวนการของแผนการสั่งผลิต แผนการสั่งผลิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว กำหนดวันที่เริ่มผลิตและวันที่ผลิตเสร็จ

- ระบบการวางแผนการผลิต (Production Planning) จัดวางตารางการผลิตรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน สำหรับองค์กรที่มีโรงงานสำหรับผลิตสินค้า ปฏิบัติตามกำลังการผลิตของโรงงานนั้นๆ รวมถึงการประมาณการณ์กำหนดลำดับการทำงานผลิตก่อน-หลัง การวางแผนวัตถุดิบ

- ระบบควบคุมการผลิต (Shop Floor Control) จะเตรียมและควบคุมการผลิต ติดตามสถานะใบสั่งผลิตในโรงงานที่ผลิต การส่งมอบใบสั่งผลิต วางแผนความสามารถในการผลิต การจัดสรรทรัพยากร การติดตามผลการผลิตและรายงานผลการผลิต ติดตามของเสียและการสิ้นเปลืองในการผลิต

- ระบบต้นทุนทางด้านการผลิต (Production Cost) วิเคราะห์ค้นหาต้นทุนที่เกิดจากการผลิต จนได้ต้นทุนรวมของผลิตภัณฑ์ ต้นทุนรวมของผลิตภัณฑ์จะต้องเกี่ยวพันถึงต้นทุนค่าแรงงาน ต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนของโรงงานการผลิต ค่าใช้จ่ายประจำหรือค่าโสหุ้ย จัดเตรียมวิธีการจัดการต้นทุนที่หลากหลาย

- ระบบบริหารการผลิตแบบกลุ่มโครงการ (Project Managent) ตรวจสอบต้นทุนและตารางการผลิตของแต่ละโครงการ ส่วนใหญ่ต้องประกอบด้วยระบบการควบคุมโครงการ ระบบการวิเคราะห์โครงการ ระบบควบคุมงบประมาณ โครงการ การรักษาเวลา ให้การผลิตมีประสิทธิผลและได้กำไรสูงสุด

- ระบบการจัดการผลิตภัณฑ์ใกล้เคียง (Product/Item Configuration) ช่วยในการจัดรูปแบบของผลิตภัณฑ์ ยึกแบบเดิมและเปลี่ยนบางส่วนตามความต้องการลูกค้า จำคำนวณต้นทุนให้ใหม่ บอกความต่างของผลิตภัณฑ์เก่าและใหม่ อ้างอิงถึงรายการวัตถุดิบ ขั้นตอนการผลิต และของราคาผลิตภัณฑ์เดิมเทียบกับราคาผลิตภัณฑ์ใหม่ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ลดขั้นตอนการทำงาน เพิ่มความแม่นยำ ลดการผิดพลาด

- ระบบจัดการคุณภาพ (Quality Management) รวมเทคนิคในการปฏิบัติงานต่างๆ ที่สนองความต้องการในการควบคุมคุณภาพ สร้างและบริหารการตรวจสอบคุณภาพ ควบคุมการสูญเสียที่เกิดจากการผลิต รวมระเบียบการตรวจสอบคุณภาพ

Re: รู้จักโมดูลต่างๆ ภายในระบบ ERP

โพสต์แล้ว: เสาร์ 08 ธ.ค. 2012 5:18 pm
โดย openerp_docman
3.โมดูลด้านบัญชีการเงิน (Account / Financial Module) รวมขั้นตอนการทำงานของระบบการทำบัญชีและบริหารการเงินไว้ด้วยกัน เพื่อให้แน่ใจบัญชีการจ่ายเงินต่างๆ ถูกจ่ายแล้ว และบัญชีการรับเงินถูกต้องและตรงเวลา รวมถึงการบริหารองค์กรในด้านการบัญชีและการเงินในทุกๆ ส่วนด้วย

- ระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป (General Ledger) จัดเก็บแผนผังบัญชีไว้เป็นศูนย์กลาง และงบดุลทางด้านการเงินของทั้งองค์กร รองรับทุกส่วนของขั้นตอนการบัญชีของธุรกิจ ในโมดูลนี้รายการเปลี่ยนแปลงทางการเงินและบัญชีถูกโอนประมวลผล สรุป และรายงาน เก็บรักษาการตรวจสอบบัญชีที่สมบูรณ์ของรายการ ทำให้หน่วยงานแต่ละส่วนสามารถดูข้อมูลข่าวสารทางการเงินของหน่วยงานได้ ขณะที่องค์กรหลักสามารถตรวจสอบผลการดำเนินงานได้ทั้งหมด ดูข้อมูลข่าวสารรวมได้เช่นกัน

- ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Accounts Payable) กำหนดตารางการจ่ายตั๋วเงิน ที่ต้องให้ผู้จำหน่ายและผู้แทนจำหน่ายเก็บรายละเอียดข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเป็นหนี้ วันที่ครบกำหนดจ่าย และส่วนลดที่มีให้ จัดเตรียมการทำงานและเชื่อมระบบอื่นๆ เช่น การบริการลูกค้า การจัดซื้อ การควบคุมคลังสินค้าและวัตถุดิบ ควบคุมโรงงานผลิต

- ระบบสินทรัพย์ถาวร (Fixed Assets) ทำการบริหารค่าเสื่อมราคาและต้นทุนอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ที่จับต้องได้

- ระบบการทำบัญชีต้นทุน (Cost Accounting) วิเคราะห์ต้นทุนขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายประจำ ต้นทุนผลิตภัณฑ์ ต้นทุนการผลิตจากใบสั่งผลิตที่โรงงาน จัดเตรียมวิธีการจัดการจากต้นทุนที่หลากหลาย เช่น คำนวณต้นทุนแบบมาตรฐาน แบบต้นทุนเฉลี่ย แบบเข้าก่อนออกก่อน แบบเข้าทีหลังออกก่อน แบบเป้าหมาย และแบบคำนวณต้นทุนจากฐานกิจกรรม

- ระบบการบริหารเงินสด (Cash Management) การบันทึกค่าใช้จ่ายเงินสดหรือเงินฝาก การบันทึกการชำระเงินสดและการรับรายงานการวางแผนเงินสด การคำนวณความคาดหวังของเงินสดที่จะใช้และแหล่งที่มา เงินสดที่พร้อมใช้ ตรวจสอบและวิเคราะห์การถือครองเงินสด ทำความตกลงด้านการเงิน ความเสี่ยงในการลงทุน

- ระบบการบริหารงบประมาณ (Budgeting) ควบคุมงบประมาณหลักขององค์กร การทำบัญชีงบประมาณ การพัฒนางบประมาณ การจัดสรรงบประมาณ ระบบควรจัดเตรียมเครื่องมือให้พอที่จะให้สามารถพัฒนารายละเอียดของงบประมาณ และการวิเคราะห์ ส่วนที่เพิ่มเติมจะสามารถเข้าไปรวมกันได้กับระบบการบริหารโครงการอย่างสมบูรณ์

- ระบบบัญชีลูกหนี้ (Accounts Receivable) ทำการติดตามกำหนดการจ่ายเงินจากลูกค้าที่ต้องการจ่ายให้องค์กร บรรจุเครื่องมือที่ทำการควบคุม เร่งการรับเงินจากรายการที่บันทึกไว้ของใบสั่งขาย โอนไปเป็นการรับชำระหนี้

- รายงานการเงิน (Financial Reporting) วิเคราะห์ประสิทธิภาพขององค์กรได้แม่นยำโดยอาศัยข้อมูลจากรายงานเหล่านั้น จะอนุญาตให้องค์กรย่อยทราบรายละเอียดทางด้านการเงิน ส่วนองค์กรใหญ่ที่ถือหุ้นในองค์กรย่อยสามารถตรวจสอบผลการดำเนินงานขององค์กรสาขาทั้งหมดและดูข้อมูลข่าวสารรวม ระบบมีเครื่องมือให้ผู้ใช้สามารถสร้างรายการเพิ่มเองได้

- การทำบัญชีโครงการ (Project Accounting) ตรวจดูต้นทุนและตารางการทำงานของแต่ละโครงการในระดับพื้นฐาน จะถูกรวมโมดูลย่อยๆ ไว้เสมอ เช่น ระบบควบคุมโครงการ การวิเคราะห์โครงการ งบประมาณโครงการ การรักษาเวลาโครงการ บัญชีรายการสั่งซื้อของโครงการ การบริหารสัญญา

Re: รู้จักโมดูลต่างๆ ภายในระบบ ERP

โพสต์แล้ว: เสาร์ 08 ธ.ค. 2012 6:57 pm
โดย openerp_docman
4. โมดูลด้านทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Module) โปรแกรมที่จำเป็นสำหรับงานบริหารบุคคล สำหรับผู้บริหารและพนักงาน โมดูลทรัพยากรบุคคลจะเป็นโมดูลที่มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จและความล้มเหลวของระบบ ERP น้อยที่สุด โดยเฉพาะในประเทศไทย

- ระบบการบริหารงานบุคคล (Personnel Management) รวมระบบงานต่างๆ ที่รองรับการทำงานด้านการบริหารงานบุคคลไว้ เช่น การคัดสรรบุคลากร ฐานข้อมูลส่วนบุคคล การสืบค้นข้อมูลส่วนบุคคลในอดีต โครงสร้างองค์กร การบริหารฝึกอบรม/การพัฒนาอาชีพ การจัดการการให้รางวัล การจัดการโครงสร้างตำแหน่งและค่าจ้าง การบริหารวันหยุด

- ระบบการบริหารเวลาการทำงาน (Attendance Management) เก็บข้อมูลเวลาการทำงานของพนักงาน เวลาเข้างานและเลิกงาน คำนวณชั่วโมงทำงาน คำนวณค่าเบื้ยเลี้ยง เงินหัก ระบบจะเชื่อมกับการบริหารงานบุคคล

- ระบบการบริหารเงินเดือน (Payroll Management) จัดการด้านการเงิน เตรียมการคำนวณ เงินเดือน ค่าจ้าง โบนัส เบี้ยเลี้ยงในแต่ละงวดการจ่ายค่าจ้าง รองรับการหักภาษี

- ระบบการประเมินผล (Evaluation) รวมประวัติการทำงานของพนักงาน การขาดงาน ลา สาย เตรียมการเก็บข้อมูลประมวลผล การประเมินผลจากหัวหน้างาน เพื่อคำนวณกับสูตรการขึ้นเงินเดือน การจ่ายโบนัส เงินปันผล

ที่มา : course.eau.ac.th

Re: รู้จักโมดูลต่างๆ ภายในระบบ ERP

โพสต์แล้ว: อังคาร 11 ธ.ค. 2012 10:08 am
โดย gm445566
Thank you so much

Re: รู้จักโมดูลต่างๆ ภายในระบบ ERP

โพสต์แล้ว: จันทร์ 17 ก.พ. 2014 2:43 pm
โดย wichanl
OpenERP ใน version7 ปัจจุบันมี modules ต่างๆสามารถทำได้ตามรายการที่อธิบายข้างต้นได้หมดหรือเปล่าครับ

Re: รู้จักโมดูลต่างๆ ภายในระบบ ERP

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 20 เม.ย. 2014 12:40 am
โดย openerpthailand
ลองดูตามกระทู้นีครับ
http://www.openerpthailand.org/viewtopic.php?f=34&t=510

Re: รู้จักโมดูลต่างๆ ภายในระบบ ERP - ระบบ ERP OpenSource

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 19 มี.ค. 2017 1:15 am
โดย TuaNote Sama
Thank you