หน้า 1 จากทั้งหมด 1

วิธีการใช้งาน Sale Management กระบวนการงานขายบน OpenERP 7

โพสต์แล้ว: อังคาร 26 มี.ค. 2013 1:37 pm
โดย openerp_docman
การใช้งานการขายบน โมดูล Sales Management ใน OpenERP 7 เริ่มต้นตั้งแต่ออกใบเสนอราคา ใบสั่งซื้อ การออกใบแจ้งหนี้ และการจ่ายชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการ

เริ่มแรกให้ติดตั้งโมดูล Sale Management กันก่อน โดยเข้าไปที่แท็บเมนู Setting >> Sales Management
openerp-sale-install.jpg


เมื่อติดตั้งเมนู Sale แล้วจะมีแท็บเมนู Sales ด้านบนขึ้นมา (ให้เพิ่มข้อมูลลูกค้าก่อน จากนั้นสร้างใบเสนอราคาแก่ลูกค้า โดยคลิ๊กที่เมนูใบเสนอราคา แล้ว Create
openerp-sale-quotation.jpg


ในหน้าของใบเสนอราคาจะให้ใส่ข้อมูลต่างๆ ดังนี้
- Customer : เลือกลูกค้า วิธีเพิ่มข้อมูลลูกค้า
- Date : เลือกวันที่
- Customer Reference : การอ้างถึง
ต่อมาจะมีแท็บเมนูด้านล่างอยู่ 2 แท็บ
- รายการสั่งสินค้า : การเพิ่มรายการสินค้าของลูกค้า สามารถเพิ่มรายการโดยคลิ๊กที่ Add an item แล้วเลือกรายการสินค้า (ต้องเพิ่มรายการสินค้าหรือบริการต่างๆ ก่อน วิธีการเพิ่มสินค้า และจำนวนสินค้า โปรแกรมจะทำการคำนวณราคาสินค้ามาให้พร้อมภาษีมูลค่าเพิ่ม (ถ้ามี)วิธีการตั้งค่าภาษี
- ข้อมูลอื่นๆ : ในแท็บนี้จะเป็นการใส่รายละเอียดข้อมูลอื่นๆ เช่น Payment Term , ชื่อพนักงานขาย, การสร้างใบแจ้งหนี้ ฯลฯ
openerp-sale-add-item.jpg


จะเห็นว่าในเมนู ใบเสนอราคาจะมีรายละเอียดข้อมูลเพิ่มขึ้นมา
openerp-sale-create-quotation-success.jpg


เมื่อลูกค้ามีการยืนยันรายการดังกล่าวแล้ว ให้คลิ๊ก Comfirm Sale เพื่ออกที่จะออกใบสั่งขายต่อไป
openerp-sale-comfirm-sale.jpg


เมื่อเข้าสู่ใบสั่งขายเรียบร้อยแล้ว หากลูกค้ามีการอนุมั ให้คลิ๊ก สร้างใบแจ้งหนี้
openerp-sale-create-invoice.jpg


จะปรากฏหน้าต่าง Invoice Order ขึ้นมา ให้เลือก Invoice the whole sales order แล้วคลิ๊ก สร้างใบแจ้งหนี้
openerp-sale-invoice-order.jpg


การเข้าไปดูรายละเอียดของใบแจ้งนี้นั้น ให้เข้าไปที่ แท็บเมนู Accounting >> Customer Invoice >> แล้วเลือกรายการ Invoice นั้น (ใบแจ้งหนี้ที่สร้างใหม่ จะมีตัวอักษรเป็นสีน้ำเงิน)
openerp-sale-select-invoice.jpg


คลิ๊ก Validate
openerp-sale-click-validate.jpg


ในหน้าของใบแจ้งหนี้สามารถส่งอีเมล์ถึงลูกค้าได้ โดยคลิ๊กที่ Send by Email หรือจะพิมพ์ใบแจ้งหนี้ โดยคลิ๊กที่ปุ่ม Print และหากลูกค้ามีการชำระเงินแล้ว ให้คลิ๊กที่ Register Payment
openerp-sale-register-payment.jpg


จะปรากฏหน้าของ Pay Invoice ให้ใส่จำนวนเงินที่จ่ายในช่อง Paid Amount และประเภทเงินใน Payment Method แล้วคลิ๊ก Pay
openerp-sale-pay.jpg


เมื่อลูกค้าชำระเงินเรียบร้อยแล้ว สถานะของ Invoice จะเปลี่ยนเป็น Paid จะสิ้นสุดกระบวนการงานขายแล้วครับ
openerp-sale-paid.jpg