วิธีการใช้งาน Sale Management กระบวนการงานขายบน OpenERP 7
โพสต์แล้ว: อังคาร 26 มี.ค. 2013 1:37 pm
การใช้งานการขายบน โมดูล Sales Management ใน OpenERP 7 เริ่มต้นตั้งแต่ออกใบเสนอราคา ใบสั่งซื้อ การออกใบแจ้งหนี้ และการจ่ายชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการ
เริ่มแรกให้ติดตั้งโมดูล Sale Management กันก่อน โดยเข้าไปที่แท็บเมนู Setting >> Sales Management
เมื่อติดตั้งเมนู Sale แล้วจะมีแท็บเมนู Sales ด้านบนขึ้นมา (ให้เพิ่มข้อมูลลูกค้าก่อน จากนั้นสร้างใบเสนอราคาแก่ลูกค้า โดยคลิ๊กที่เมนูใบเสนอราคา แล้ว Create
ในหน้าของใบเสนอราคาจะให้ใส่ข้อมูลต่างๆ ดังนี้
- Customer : เลือกลูกค้า วิธีเพิ่มข้อมูลลูกค้า
- Date : เลือกวันที่
- Customer Reference : การอ้างถึง
ต่อมาจะมีแท็บเมนูด้านล่างอยู่ 2 แท็บ
- รายการสั่งสินค้า : การเพิ่มรายการสินค้าของลูกค้า สามารถเพิ่มรายการโดยคลิ๊กที่ Add an item แล้วเลือกรายการสินค้า (ต้องเพิ่มรายการสินค้าหรือบริการต่างๆ ก่อน วิธีการเพิ่มสินค้า และจำนวนสินค้า โปรแกรมจะทำการคำนวณราคาสินค้ามาให้พร้อมภาษีมูลค่าเพิ่ม (ถ้ามี)วิธีการตั้งค่าภาษี
- ข้อมูลอื่นๆ : ในแท็บนี้จะเป็นการใส่รายละเอียดข้อมูลอื่นๆ เช่น Payment Term , ชื่อพนักงานขาย, การสร้างใบแจ้งหนี้ ฯลฯ
จะเห็นว่าในเมนู ใบเสนอราคาจะมีรายละเอียดข้อมูลเพิ่มขึ้นมา
เมื่อลูกค้ามีการยืนยันรายการดังกล่าวแล้ว ให้คลิ๊ก Comfirm Sale เพื่ออกที่จะออกใบสั่งขายต่อไป
เมื่อเข้าสู่ใบสั่งขายเรียบร้อยแล้ว หากลูกค้ามีการอนุมั ให้คลิ๊ก สร้างใบแจ้งหนี้
จะปรากฏหน้าต่าง Invoice Order ขึ้นมา ให้เลือก Invoice the whole sales order แล้วคลิ๊ก สร้างใบแจ้งหนี้
การเข้าไปดูรายละเอียดของใบแจ้งนี้นั้น ให้เข้าไปที่ แท็บเมนู Accounting >> Customer Invoice >> แล้วเลือกรายการ Invoice นั้น (ใบแจ้งหนี้ที่สร้างใหม่ จะมีตัวอักษรเป็นสีน้ำเงิน)
คลิ๊ก Validate
ในหน้าของใบแจ้งหนี้สามารถส่งอีเมล์ถึงลูกค้าได้ โดยคลิ๊กที่ Send by Email หรือจะพิมพ์ใบแจ้งหนี้ โดยคลิ๊กที่ปุ่ม Print และหากลูกค้ามีการชำระเงินแล้ว ให้คลิ๊กที่ Register Payment
จะปรากฏหน้าของ Pay Invoice ให้ใส่จำนวนเงินที่จ่ายในช่อง Paid Amount และประเภทเงินใน Payment Method แล้วคลิ๊ก Pay
เมื่อลูกค้าชำระเงินเรียบร้อยแล้ว สถานะของ Invoice จะเปลี่ยนเป็น Paid จะสิ้นสุดกระบวนการงานขายแล้วครับ
เริ่มแรกให้ติดตั้งโมดูล Sale Management กันก่อน โดยเข้าไปที่แท็บเมนู Setting >> Sales Management
เมื่อติดตั้งเมนู Sale แล้วจะมีแท็บเมนู Sales ด้านบนขึ้นมา (ให้เพิ่มข้อมูลลูกค้าก่อน จากนั้นสร้างใบเสนอราคาแก่ลูกค้า โดยคลิ๊กที่เมนูใบเสนอราคา แล้ว Create
ในหน้าของใบเสนอราคาจะให้ใส่ข้อมูลต่างๆ ดังนี้
- Customer : เลือกลูกค้า วิธีเพิ่มข้อมูลลูกค้า
- Date : เลือกวันที่
- Customer Reference : การอ้างถึง
ต่อมาจะมีแท็บเมนูด้านล่างอยู่ 2 แท็บ
- รายการสั่งสินค้า : การเพิ่มรายการสินค้าของลูกค้า สามารถเพิ่มรายการโดยคลิ๊กที่ Add an item แล้วเลือกรายการสินค้า (ต้องเพิ่มรายการสินค้าหรือบริการต่างๆ ก่อน วิธีการเพิ่มสินค้า และจำนวนสินค้า โปรแกรมจะทำการคำนวณราคาสินค้ามาให้พร้อมภาษีมูลค่าเพิ่ม (ถ้ามี)วิธีการตั้งค่าภาษี
- ข้อมูลอื่นๆ : ในแท็บนี้จะเป็นการใส่รายละเอียดข้อมูลอื่นๆ เช่น Payment Term , ชื่อพนักงานขาย, การสร้างใบแจ้งหนี้ ฯลฯ
จะเห็นว่าในเมนู ใบเสนอราคาจะมีรายละเอียดข้อมูลเพิ่มขึ้นมา
เมื่อลูกค้ามีการยืนยันรายการดังกล่าวแล้ว ให้คลิ๊ก Comfirm Sale เพื่ออกที่จะออกใบสั่งขายต่อไป
เมื่อเข้าสู่ใบสั่งขายเรียบร้อยแล้ว หากลูกค้ามีการอนุมั ให้คลิ๊ก สร้างใบแจ้งหนี้
จะปรากฏหน้าต่าง Invoice Order ขึ้นมา ให้เลือก Invoice the whole sales order แล้วคลิ๊ก สร้างใบแจ้งหนี้
การเข้าไปดูรายละเอียดของใบแจ้งนี้นั้น ให้เข้าไปที่ แท็บเมนู Accounting >> Customer Invoice >> แล้วเลือกรายการ Invoice นั้น (ใบแจ้งหนี้ที่สร้างใหม่ จะมีตัวอักษรเป็นสีน้ำเงิน)
คลิ๊ก Validate
ในหน้าของใบแจ้งหนี้สามารถส่งอีเมล์ถึงลูกค้าได้ โดยคลิ๊กที่ Send by Email หรือจะพิมพ์ใบแจ้งหนี้ โดยคลิ๊กที่ปุ่ม Print และหากลูกค้ามีการชำระเงินแล้ว ให้คลิ๊กที่ Register Payment
จะปรากฏหน้าของ Pay Invoice ให้ใส่จำนวนเงินที่จ่ายในช่อง Paid Amount และประเภทเงินใน Payment Method แล้วคลิ๊ก Pay
เมื่อลูกค้าชำระเงินเรียบร้อยแล้ว สถานะของ Invoice จะเปลี่ยนเป็น Paid จะสิ้นสุดกระบวนการงานขายแล้วครับ