หน้า 1 จากทั้งหมด 1

การใช้งาน CRM โปรแกรมบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ ใน OpenERP 7

โพสต์แล้ว: เสาร์ 16 ก.พ. 2013 5:10 pm
โดย openerp_docman
CRM โปรแกรมบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ เป็นโปรแกรมที่ช่วยติดตามโอกาสที่ดีที่สุดในงานขาย สามารถปรับแต่งวงจรงานขายตามต้องการ รวมทั้งแคมเปญทางการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายให้มีประสิทธิภาพ ในรุ่นที่ 7 นี้จะความแตกต่างจากรุ่นก่อนๆ คือ สามารถบ่งบอกสถานะในโอกาสทางการขายได้อย่างชัดเจนขึ้นด้วยแถบสถานะ เมื่องานนั้นๆ ประสบความสำเร็จเกิดความล้มเหลวจะมีตัวเลือกให้เลือก อีกทั้งความสวยงามและลูกเล่นอื่นๆ อีกมาก

ขั้นตอนแรกให้ติดตั้งโมดูล CRM ก่อน จากนั้นโปรแกรม CRM จะเข้าไปอยู่ในแท็บเมนูที่ชื่อว่า Sale
ติดตั้งโมดูล CRM.jpg


ในส่วนของ Customer จะเป็นรายละเอียดลูกค้าทั้งหมด ทั้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ อีเมล์ ผู้ติดต่อ ฯลฯ สามารถสร้างรายการได้โดยการคลิ๊ก Create และบันทึกข้อมูลรายละเอียดลูกค้า ทั้งชื่อบริษัท ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ ผู้ติดต่อ ฯลฯ
customer.jpg


เมนู Leads เป็นโปรแกรมบันทึกการนัดหมายลูกค้า การวางแผนงาน หรือความต้องการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า ในการสร้างรายการสามารถคลิ๊กที่ Create และบันทึกรายการทั้งรายละเอียด ลูกค้า ที่อยู่ลูกค้า ผู้ติดต่อ (หากเราบันทึกลูกค้าใน Customer แล้ว เมื่อเลือกรายชื่อลูกค้ารายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับลูกค้าจะปรากฎให้โดยอัตโนมัติ)
leads.png


ในเมนู Leads สามารถบันทึกรายการสนทนาระหว่างลูกค้าได้ โดยคลิ๊กไปที่ Phone Call
เลือก Phone call.jpg


จากนั้นให้คลิ๊ก Create เพื่อสร้างรายการโทรศัพท์ เมื่อคลิ๊ก Create แล้วจะปรากฏหน้าต่างขึ้นมา ให้ใส่รายละเอียดต่างๆ ทั้งเนื้อหา เบอร์โทรศัพท์ จากนั้นคลิ๊ก Save
new phonecall.jpg


ในเมนู Oppotunites เป็นการบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับโอกาสในการขายสินค้า ในแต่ละคอลัมน์จะแสดงสถานะของการขายสินค้านั้นๆ สามารถสร้างคอลัมน์ใหม่ขึ้นมาได้อีกตามต้องการ
opportunites.jpg


ในรายการ Leads ที่เราบันทึกไปนั้น สามารถคลิ๊ก Convert to Opportunity เพื่อไปสร้างรายการในเมนู opportunities ได้
convert to opportunity.jpg


เมื่อคลิ๊กที่ Convert to opportunity แล้วจะปรากฎหน้าต่าง Convert to opportunity มาให้
Conversion Action : ให้เลือก Convert to Opportunity
Related Customer : ให้เลือก Link to an existing customer (เมื่อคลิ๊กตัวเลือกนี้จะปรากฎ ช่อง Customer ให้เลือก)
Customer : ให้เลือกบริษัทลูกค้า
จากนั้นคลิ๊ก Create Opportunity
create opportunity.gif


จะเห็นว่ารายการนั้นได้ถูกเข้าไปอยู่ในคอลัมน์ New ของเมนู Opportunities
เข้าไปอยู่ใน new opportunities.gif


เมื่อคลิ๊กเข้าไปในรายการนั้น จะเห็นแถบสถานะ ทั้ง New, Qualification, Proposition, Negotiation, Won ในสถานะนี้ หากขั้นตอนการดำเนินงานถึงสถานะใดสามารถคลิ๊กที่แถบสถานะนั้นได้
สามารถเลือกแถบสถานะได้.jpg


เมื่อคลิ๊กที่แถบสถานะแล้ว ในคอลัมน์ก็จะเปลี่ยนไปด้วย
คอลัมน์ใน opportunities เปลี่ยนตาม.gif


หากประสบความสำเร็จในงานขายนั้นๆ สามารถคลิ๊กที่ Mark Won ได้ และหากล้มเหลวสามารถเลือกคลิ๊กที่ Mark Lost
mark won and mark lost.gif


ในโปรแกรม CRM สามารถสร้างตารางนัดหมาย , การประชุม ฯลฯ ได้ โดยในเมนู Opportunities นั้น เลือกรายการที่ต้องการทำรายการ แล้วคลิ๊ก Meeting
เลือก metting.gif


จากนั้นจะปรากฏหน้าปฏิทินขึ้นมา ให้เลือกวันที่ต้องการ จะปรากฏหน้าต่าง CRM – Meetings Calendar ให้ใส่รายละเอียดรายการ ทั้งหัวข้อ ผู้เข้าร่วม วันเวลาที่เริ่ม จำนวนชั่วโมง ฯลฯ แล้วบันทึก
เพิ่มรายละเอียดปฏิทิน.gif


เมื่อบันทึกรายการแล้วจะปรากฏแถบสีในวันที่เราเลือกนั้นๆ
ปรากฎแถบสีในปฏิทิน.gif