รูปภาพแจ้งข่าว ทางเว็บบอร์ด openerpthailand.org ได้เปลี่ยนระบบเว็บบอร์ด ใหม่เป็น phpBB 3.1
  1. บุคคลทั่วไป จะไม่สามารถเข้าอ่านกระทู้บางบอร์ด แนะนำให้ท่าน สมัครสมาชิกคลิกตามลิงค์นี้
  2. สมาชิกใหม่ ถ้ายังไม่ได้แนะนำตัวจะไม่สามารถ ตั้งกระทู้ และ ดาวน์โหลด ไฟล์จากเว็บบอร์ดได้ ท่านจำเป็นต้องแนะนำตัวที่หมวดนี้
  3. ถ้ามีปัญหาการใช้งาน หรือ ข้อเสนอแนะใดๆ แนะนำได้ที่นี่
  4. ปุ่มรูปหัวใจใต้โพส แต่ละโพส ท่านสามารถกดเพื่อสื่อถึงคนโพสนั้นถูกใจท่าน
  5. ห้ามลง E-mail, เบอร์โทรส่วนตัว, Line id หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ เพื่อป้องกันการแอบอ้างและโฆษณาแฝง โดยสามารถติดต่อสมาชิกท่านอื่นผ่านระบบ PM ของบอร์ด
  6. ท่านสามารถปิดการแจ้งนี้ได้ ที่มุมขวาของกล่องข้อความนี้

บุคคลทั่วไปสามาเข้าสู่ระบบ ด้วย Account ของ FaceBook ได้แล้ว คลิกที่นี่ได้เลย

ทรูวิชั่นส์ ดึงเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นทั่วไทย เสนอขายแพ็คเกจคอนเทนท์ช่องรายการที่ทรู

รวมข่าวสารเกี่ยวกับ ธุรกิจ ความเคลื่อนไหวทางด้านธุรกิจที่สำคัญๆ แบ่งปันกันได้ที่หมวดนี้
Yamachita
โพสต์: 448
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 31 ต.ค. 2012 8:20 pm

ทรูวิชั่นส์ ดึงเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นทั่วไทย เสนอขายแพ็คเกจคอนเทนท์ช่องรายการที่ทรู

โพสต์โดย Yamachita » เสาร์ 15 ธ.ค. 2012 12:08 pm

"ทรูวิชั่นส์"เดินเกมชิงฐานผู้ชม ดึงเคเบิลทีวีท้องถิ่นทั่วประเทศ ซื้อคอนเทนท์ตรงไม่ผ่านซีทีเอช ด้าน"แกรมมี่"เปิดตัวกล่องเอชดีเจาะเคเบิล

การคว้าลิขสิทธิ์ "พรีเมียร์ลีก อังกฤษ" 3 ฤดูกาลใหม่ 2013-2016 ของ "ซีทีเอช" ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญให้ "ทรูวิชั่นส์" ผู้ครอบครองลิขสิทธิ์และทำตลาดพรีเมียร์ลีกมากว่า 20 ปี ต้องปรับยุทธศาสตร์การบริหารธุรกิจเคเบิลทีวีในปีหน้า เพื่อลดการพึ่งพารายได้พรีเมียร์ลีกอังกฤษลง โดยมุ่งพัฒนาคอนเทนท์ช่องเอชดี กลุ่มช่องบันเทิงและสาระความรู้ระดับโลก มาตอบโจทย์กลุ่มตลาดพรีเมียม พร้อมขยายฐานตลาดแมสผ่านทุกช่องทางผ่านช่องรายการที่มีกว่า 140 ช่อง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่จะแถลงข่าวในวันจันทร์ที่ 17 ธ.ค.นี้ ในฝั่ง“ทรูวิชั่นส์" ได้เตรียมผนึก 5 ผู้ประกอบการเคเบิลรายใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ และเคเบิลทีวีท้องถิ่นรวมกว่า 300 รายทั่วประเทศ เพื่อเสนอขายแพ็คเกจคอนเทนท์ช่องรายการที่ทรูฯ ถือลิขสิทธิ์และเป็นผู้ผลิตเอง จำนวน 2 แพ็คเกจ รวม 30 ช่อง เพื่อให้เป็นอีก "ทางเลือก" ของผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นที่มีจำนวนมากและไม่ต้องการเข้าร่วมเป็นโครงข่ายกับซีทีเอช

"ทรู" พลิกขายตรงให้เคเบิลท้องถิ่น
แหล่งข่าวผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่น เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากทรูฯ เรื่องความร่วมมือในการซื้อคอนเทนท์ ซึ่งพบว่าผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นหลายรายได้รับการติดต่อเหมือนกัน มองว่าความเคลื่อนไหวของทรูฯครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณว่าต่อไปนี้ หากเคเบิลทีวีท้องถิ่นต้องการซื้อคอนเทนท์รายการจากทรูฯ ให้ติดต่อ"โดยตรง" จากเดิมที่ติดต่อผ่านซีทีเอช

ที่ผ่านมาเคเบิลทีวีท้องถิ่นหลายรายไม่ได้ซื้อรายการจากทรูฯ กลุ่มนี้จึงเป็นผู้ประกอบการหลักที่ทรูฯ พยายามดึงมาเป็นพันธมิตรเพื่อขยายฐานตลาดแมส ปัจจุบันฐานสมาชิกเคเบิลทีวีท้องถิ่นทั่วประเทศจำนวน 3.5 ล้านครัวเรือน จาก 500 ผู้ประกอบการ ถือเป็นฐานตลาดขนาดใหญ่ ที่ได้รับความสนใจจากแพลตฟอร์ม ทั้งเคเบิลทีวี,กล่องรับสัญญาณดาวเทียม และช่องรายการ เพราะหากสามารถเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับเคเบิลทีวีท้องถิ่นได้ก่อน เท่ากับเข้าถึงฐานผู้ชมทั่วประเทศกว่า 14 ล้านคน โดยสามารถต่อยอดหารายได้จากโฆษณาและธุรกิจอื่นๆ ได้เพิ่ม

"คงต้องรอว่าในที่สุดแล้วข้อเสนอของทรูฯเป็นอย่างไร และในอนาคตซีทีเอช จะมีข้อเสนออย่างไร เพราะเคเบิลท้องถิ่นบางรายไม่ต้องการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายซีทีเอช หากข้อเสนอของทรูฯ ดีกว่าก็ยอมรับได้ หรือบางกลุ่มก็พร้อมจะเป็นพันธมิตรซื้อคอนเทนท์จากทุกราย" แหล่งข่าวกล่าว

แกรมมี่ชง'กล่องเอชดี'เจาะเคเบิล
นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าหลังจากได้รับไปอนุญาตโครงข่ายในกิจการไม่ใช้คลื่นความถี่ เพื่อทำธุรกิจเพย์ทีวี คาดอยู่ในช่วงต้นปีหน้า ขณะนี้จึงได้เริ่มเจรจากับผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นทั่วประเทศทุกราย เพื่อเป็นพันธมิตรประกอบกิจการในกลุ่มเพย์ทีวีผ่านกล่องรับสัญญาณ (Set top box) ร่วมกัน

โดยในต้นปีหน้าแกรมมี่ จะเปิดตัวกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท รุ่นเอชดี พร้อมเสนอแพ็คเกจช่องรายการพิเศษที่รับชมได้เฉพาะกล่องจีเอ็มเอ็มแซทและช่องรายการเพย์ทีวี ให้กับผู้ประกอบการเคเบิลทีวีไปเสนอให้สมาชิกได้ใช้บริการ ซึ่งมีการเจรจาทั้งกับกลุ่มเคเบิลทีวีท้องถิ่น และเครือข่ายซีทีเอช โดยเสนอรูปแบบธุรกิจด้วยการแบ่งรายได้จากเพย์ทีวีร่วมกัน

โดยมีเป้าหมายจะกระจายกล่องรุ่นเอชดีให้ได้ 1 ล้านกล่อง ด้วยตัวเลขนี้ถือเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งทั้งรูปแบบฟรีทูแอร์ (ฟรีทีวี) ที่จะต่อยอดหารายได้จากโฆษณาและเพย์ทีวี

เคเบิลรายใหญ่เปิดกว้างพันธมิตร
นายณัฎฐชัย อักษรดิษฐ ประธานกรรมการ บริษัท เอ็ม.เอส.เอส.เคเบิลทีวี จำกัด หนึ่งในผู้ให้บริการเคเบิลทีวีท้องถิ่นขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการหลายจังหวัด เปิดเผยว่าเพื่อรองรับการแข่งขันในธุรกิจเคเบิลทีวีและแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่มีผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น กลุ่มผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นในหลายพื้นที่ได้มีการรวมตัว เพื่อร่วมลงทุนปรับปรุงสถานีส่งสัญญาณและโครงข่ายระบบดิจิทัล เช่น ผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นในจังหวัดชลบุรี

สำหรับบริษัทได้เตรียมรับมือการแข่งขัน ด้วยการลงทุนโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก ซึ่งเป็นโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนสายเคเบิลด้วยเทคโนโลยี ดอกซิส 3.0 เช่นเดียวกับกลุ่มทรู ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของบริษัทซิสโก้ ซิสเต็มส์ โดยสามารถให้บริการทริปเปิล เพลย์ ใช้เงินลงทุนกว่า 70 ล้านบาท คาดว่าจะให้บริการครอบคลุมพื้นที่ในปีหน้า และวางโรดแมพนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI ภายในปี 2557

"การลงทุนพัฒนาระบบดิจิทัล เพราะมั่นใจว่าธุรกิจเคเบิลทีวีที่ดำเนินการอยู่ยังก้าวไปต่อได้ เพราะได้พัฒนาคุณภาพทั้งด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและการสรรหาคอนเทนท์ตอบโจทย์ผู้ชมท้องถิ่น" นายณัฎฐชัยกล่าว

แม้ว่าปัจจุบันจะมีการแข่งขันของ 2 ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ระดับชาติ ทั้งทรูวิชั่นส์และซีทีเอช แต่เชื่อว่าด้วยศักยภาพของผู้ประกอบการเคเบิลทีวี "ท้องถิ่น"รายใหญ่มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมในหลายจังหวัด ซึ่งมีอยู่กว่า 20 รายทั่วประเทศ ยังมีโอกาสแข่งขันได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมเป็นเครือข่ายกับฝ่ายใด และพร้อมเป็นพันธมิตรซื้อคอนเทนท์ที่น่าสนใจจากผู้ประกอบการทุกราย

อย่างไรก็ตามหากซีทีเอช ให้ข้อเสนอที่ดี ในการซื้อแพ็คเกจ พรีเมียร์ลีก บริษัทก็พร้อมจะเป็น"ลูกค้า" ซื้อคอนเทนท์ดังกล่าวเข้ามาให้บริการสมาชิก เช่นเดียวกับที่ซื้อ "ลาลีกา สเปน" จากอาร์เอส และแพ็คเกจกีฬา จากจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เชื่อว่าในกลุ่มผู้ประกอบการรายเล็ก ที่ไม่มีเงินทุนพัฒนาระบบดิจิทัล จะเป็นกลุ่มที่เข้าร่วมเป็นโครงข่ายกับซีทีเอช ซึ่งต้องอยู่กับรูปแบบธุรกิจที่ซีทีเอช วางไว้ว่าจะเป็นรูปแบบใด

ซีทีเอชมั่นใจ70%ร่วมโครงข่าย
นายเกษม อินทร์แก้ว กรรมการ บริษัทเคเบิล ไทย โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ ซีทีเอช เปิดเผยว่าปัจจุบันมีผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นราว 70% ของผู้ประกอบการทั่วประเทศตอบรับที่จะเข้าร่วมเป็นโครงข่ายซีทีเอช ซึ่งเป็นผู้ลงทุนพัฒนาสถานีส่งสัญญาณระบบดิจิทัล และการวางโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกในเส้นทางหลัก โดยผู้ประกอบการท้องถิ่นเพียงลงทุนลากสายเคเบิลไปยังครัวเรือนของสมาชิกเท่านั้น ซึ่งหากต้องลงทุนปรับระบบดิจิทัลเองจะใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาทต่อราย

นอกจากนี้ซีทีเอช ยังลงทุนซื้อคอนเทนท์ระดับโลก อย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ,บันเทิงต่างประเทศ และช่องรายการ เพื่อเสนอให้ผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่น โดยจะเปิดตัวในต้นปีหน้าจำนวน 120 ช่องในระบบดิจิทัล

ทั้งนี้ จากจำนวนช่องรายการที่เพิ่มขึ้น เชื่อว่าผู้ประกอบการเคเบิลสามารถเพิ่มราคาแพ็คเกจรายเดือนจากสมาชิกได้ โดยซีทีเอช เสนอรูปแบบการแบ่งรายได้จากราคาแพ็คเกจที่เพิ่มขึ้น จากการเป็นผู้ลงทุนโครงข่ายและคอนเทนท์ ซึ่งราคาแพ็คเกจใหม่อาจจะอยู่ที่ 399 บาทต่อเดือน ฝั่งผู้ประกอบการแบ่งรายได้ที่ตัวเลขเดิม 300 บาทต่อเดือน และซีทีเอช ขอแบ่งส่วนที่เพิ่มขึ้น 99 บาทต่อเดือน จากฐานสมาชิกที่มีอยู่และขยายเพิ่มในอนาคต

"ปัจจุบันอาจมีผู้ประกอบเคเบิลท้องถิ่นจำนวนหนึ่ง ต้องการรอดูทิศทางการบริหารธุรกิจและการขายแพ็คเกจของซีทีเอช ก่อนที่จะเข้าร่วมเป็นโครงข่าย แต่ส่วนใหญ่พร้อมจะร่วมโครงข่ายซีทีเอชในการเปิดตัวต้นปีหน้า" นายเกษมกล่าว


ที่มา : bangkokbiznews.com

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 70 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน