
รองนายกรัฐมนตรีไทย-ลาว ร่วมทำพิธีเทคอนกรีตเชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 อัดงบพันล. พัฒนาพื้นที่ 200 ไร่ สร้างศูนย์กระจายสินค้า รองรับสินค้า 3 ชาติ
12 ธ.ค. 55 นายสุรพงศ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ ดร.ทองพูน สีสุดลิด รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว ได้ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเทคอนกรีตเชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 4 ณ บ้านดอนมหาวัน ต.เวียง อ.เชียงของ กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.กระทรวงคมนาคม นายสมมาตร พลเสนา รมว.กระทรวงโยธิการและขนส่ง สปป.ลาว นายหลี เป่ย รองผู้ว่าการมณฑลหยุนหนาน ประเทศจีน ฯลฯ เข้าร่วมครบครัน โดยพิธีจัดให้มีการเทคอนกรีตชุดสุดท้ายบริเวณกลางสะพานร่วมกัน ในเวลาประมาณ 12.12 น.และตรงกับวันที่ 12 เดือน 12 ปี ค.ศ.2012
นายสุรพงศ์ กล่าวว่า สะพานแห่งนี้เชื่อมกลุ่มอาเซียนและรัฐบาลก็มีนโยบายในการเชื่อมโยงโดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอย่างเป็นรูปธรรม หลังจากที่ผ่านมาก็มีสะพานไทย-สปป.ลาว มาแล้วหลายแห่ง สำหรับแห่งนี้ถือเป็นแห่งที่ 4 ซึ่งถือเอาฤกษ์ 12/12/12 ในการเทคอนกรีตเชื่อมแผ่นดินก่อน หลังจากนั้นจะมีการก่อสร้างให้แล้วเสร็จคาดว่าภายในเดือน เม.ย.2556 นี้ ซึ่งจะทำให้มูลค่าการค้าที่พุ่งสูงอยู่แล้วมีเพิ่มมากขึ้น
ในเร็วๆ นี้จะได้รวบรวมตัวเลขการค้า เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับปีหน้าหลังสะพานก่อสร้างเสร็จต่อไป ทั้งนี้จะมีการประชุมระดับรัฐบาลหรือจีซีกับ สปป.ลาว ราวเดือน มี.ค.ปีหน้าซึ่งจะได้หารือกันในรายละเอียดเรื่องต่อไป ทั้งนี้ผลจากการก่อสร้างสะพานได้ทำให้ที่ดินในพื้นที่พุ่งสูงบางแห่งไร่ละกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนเมืองชายแดนเชียงของคาดว่าจะคึกคักใกล้เคียงกับชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สาย ในอนาคต และคนในพื้นที่ก็มีความพร้อมเพราะคุ้นเคยกับการมีด่านแม่สายอยู่แล้วด้วย
ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สะพานแห่งนี้เชื่อมถนนอาร์สามเอไทย-สปป.ลาว-จีนตอนใต้ ซึ่งที่ จ.เชียงราย ยังมีถนนอาร์สามบีไทย-พม่า-จีนตอนใต้ ผ่านทาง อ.แม่สาย อีกด้วย โดยทั้งสองเชื่อมกรุงเทพฯ-คุนหมิง มณฑลหยุนหนัน ระยะทางประมาณ 1,800 กิโลเมตร ทั้งนี้คาดว่าเมื่อเชื่อมสะพานแล้วจะก่อสร้างต่อไปอีกระยะหนึ่ง และสามารถเปิดใช้งานได้ทันเดือน เม.ย.2556 จากนั้นจะมีการเปิดให้เดินรถบรรทุกสินค้าที่มีการค้ากันแต่เดิมอยู่แล้ว โดยทางกระทรวงคมนาคมได้จัดเตรียมที่ดินเอาไว้ใกล้สะพานประมาณ 200 ไร่ ใช้งบประมาณราว 1,000 ล้านบาทในการสร้างศูนย์กระจายสินค้า เพราะตามปกติจะมีรถบรรทุกสินค้าไทย-จีน เป็นจำนวนมากและรถบรรทุกของจีนสามารถเปลี่ยนถ่ายสินค้าในฝั่งไทยได้เพราะลดปัญหาการสภาพรถและการจราจรที่ต่างกัน
"เรายังมีปัญหาเรื่องวิธีการ กฎระเบียบ กฎหมายการค้าระหว่างประเทศที่จะต้องมีการปรับปรุงอยู่ เพราะปัจจุบันสินค้าไทยและจีนเมื่อผ่าน สปป.ลาว ก็จะกลายเป็นสินค้านำเข้าและส่งออกของ สปป.ลาว ทำให้ผู้ประกอบการต้องทำพิธีสองครั้ง ดังนั้นจะผลักดันให้เป็นการค้าผ่านแดนแทน โดยปิดผนึกครั้งเดียวแล้วส่งทะลุถึงกันเลย โดยจะได้หารือกับระดับรัฐมนตรีของ สปป.ลาว ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ต่อไป"
ขณะเดียวกันก็จะมีการพัฒนาด้านถนนอาร์สามบีผ่านพม่าด้วย เพราะสายนั้นยังไม่เคยมีการขนส่งรถบรรทุกแต่มีระยะทางใกล้กว่าและสามารถเป็นทางเลือกของผู้ประกอบการได้ และก่อนพิธีเปิดได้หารือกับผู้ประกอบการใน จ.เชียงราย ทราบว่าปัจจุบัน จ.เชียงราย ยังไม่มีถนนเลี่ยงเมืองทำให้การขนส่งต้องผ่านถนนสายหลักกลางตัวเมืองเชียงรายซึ่งมีสี่แยกหลายแห่ง ส่งผลให้การจราจรติดขัด จึงจะนำไปพิจารณาดำเนินการ ขณะเดียวกันได้มีการหารือเรื่องถนนมอเตอร์เวย์เชียงราย-เชียงใหม่ เพื่อความสะดวกในการเดินทาง การพัฒนาสนามบินที่มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ปีละกว่า 1 ล้านคน การพัฒนาระบบรางที่กำลังศึกษาแต่คาดว่าจะใช้เวลาอีกราว 8 ปีเพื่อเชื่อมเด่นชัย-เชียงราย และรถไฟความเร็วสูงเชียงราย-เชียงใหม่ ต่อไป
ที่มา : komchadluek.net