การบันทึกบัญชี เงินขาด เงินเกิน
โพสต์แล้ว: อังคาร 11 พ.ย. 2014 4:44 pm
การบันทึกเงินขาด เงินเกิน บัญชี
เช่นเบิกคืนเงินสดย่อย ในบางครั้งเมื่อนำหลักฐานใบสำคัญทั้งหมดมาตรวจสอบและเปรียบเทียบกับเงินสดย่อยที่คงเหลืออยู่ในมือแล้ว บางครั้งพบว่ายอดบัญชีเงินสดย่อยแตกต่างกัน และเมื่อได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่าหลักฐานตามใบสำคัญถูกต้องแล้ว แสดงว่าจำนวนเงินสดย่อยคงเหลือในมือไม่ถูกต้อง อันอาจเนื่องมาจากจ่ายเงินหรือทอนเงินผิด น้อยไปหรือมากไปก็ได้ ในกรณีที่มีเงินเกินบัญชีหรือขาดบัญชีเกิดขึ้น ก็ต้องเปิดบัญชีขึ้นอีกบัญชีหนึ่ง คือ “บัญชีเงินเกินและขาดบัญชี” ( Cash Over and Short Account )
ถ้าเป็นกรณีเงินขาดบัญชี (หมายถึง เงินที่ถืออยู่ในมือ น้อยกว่า ยอดคงเหลือในบัญชี เงินสดย่อย) การบันทึกรายการบัญชีตอนเบิกชดเชย คือ
ถ้าเป็นกรณีเงินเกินบัญชี (หมายถึง เงินที่ถืออยู่ในมือ มากกว่า ยอดคงเหลือในบัญชี เงินสดย่อย) การบันทึกรายการบัญชีตอนเบิกชดเชย คือ
บัญชีเกินและขาดบัญชีจะเป็นบัญชีสองด้าน สิ้นงวดสิ้นปีจึงจะปรับปรุง
ที่มา :
https://www.mdsoft.co.th/
http://www.avaccount.com/accountcontent/index.php?topic=8028.0,
http://courseware.rmutl.ac.th/courses/72/unit101.htm
เช่นเบิกคืนเงินสดย่อย ในบางครั้งเมื่อนำหลักฐานใบสำคัญทั้งหมดมาตรวจสอบและเปรียบเทียบกับเงินสดย่อยที่คงเหลืออยู่ในมือแล้ว บางครั้งพบว่ายอดบัญชีเงินสดย่อยแตกต่างกัน และเมื่อได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่าหลักฐานตามใบสำคัญถูกต้องแล้ว แสดงว่าจำนวนเงินสดย่อยคงเหลือในมือไม่ถูกต้อง อันอาจเนื่องมาจากจ่ายเงินหรือทอนเงินผิด น้อยไปหรือมากไปก็ได้ ในกรณีที่มีเงินเกินบัญชีหรือขาดบัญชีเกิดขึ้น ก็ต้องเปิดบัญชีขึ้นอีกบัญชีหนึ่ง คือ “บัญชีเงินเกินและขาดบัญชี” ( Cash Over and Short Account )
ถ้าเป็นกรณีเงินขาดบัญชี (หมายถึง เงินที่ถืออยู่ในมือ น้อยกว่า ยอดคงเหลือในบัญชี เงินสดย่อย) การบันทึกรายการบัญชีตอนเบิกชดเชย คือ
- Dr. ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ........................XX
.....ภาษีซื้อ ................................XX
......เงินเกินและขาดบัญชี ................XX
......Cr. เงินฝากธนาคาร .................................XX
ถ้าเป็นกรณีเงินเกินบัญชี (หมายถึง เงินที่ถืออยู่ในมือ มากกว่า ยอดคงเหลือในบัญชี เงินสดย่อย) การบันทึกรายการบัญชีตอนเบิกชดเชย คือ
- Dr. ค่าใช้จ่ายประเภทต่าง ๆ ...............XX
......ภาษีซื้อ ...............................XX
......Cr. เงินเกินและขาดบัญชี ...................XX
..........เงินฝากธนาคาร ..........................XX
บัญชีเกินและขาดบัญชีจะเป็นบัญชีสองด้าน สิ้นงวดสิ้นปีจึงจะปรับปรุง
- ถ้าในบัญชี เงินเกินและขาดบัญชี มียอดเหลือด้าน เดบิต จะปรับปรุงโดยการบันทึก "ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด"
- ถ้าในบัญชี เงินเกินและขาดบัญชี มียอดเหลือด้าน เครดิต จะปรับปรุงเพื่อลงเป็น "รายได้อื่นๆ"
ที่มา :
https://www.mdsoft.co.th/
http://www.avaccount.com/accountcontent/index.php?topic=8028.0,
http://courseware.rmutl.ac.th/courses/72/unit101.htm