ของแถม แถมอย่างไรไม่เสียกับภาษีมูลค่าเพิ่ม
โพสต์แล้ว: ศุกร์ 31 ต.ค. 2014 12:34 pm
หลายๆ ท่านที่ใช้รถ มักจะแวะเติมน้ำมันใกล้บ้าน ใกล้ที่ทำงาน บางคนเลือกเติมเฉพาะปั้มที่มีของแถม แล้วเคยสงสัยไหมว่าของแถมนั้น
จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)หรือไม่
ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับที่ 40 ซึ่งบางส่วนได้กล่าวถึงการส่งเสริมการขายที่กิจการไม่ต้องนำมารวมเป็นมูลค่าฐานภาษี
ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม
1. การส่งเสริมการขายด้วยของแถม ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับที่ 40 มีเงิ่อนไขคือ
- ของแถมจะเป็นสินค้าหรือสิ่งอื่นที่มิใช้สินค้าที่จำหน่ายอยู่ก็ได้ ซึ่งต้องมีมูลค่าไม่เกินสินค้าที่ขายโดยระบุรายละเอียดเกี่ยวกับของแถมไว้ในกำกับ ภาษีด้วย แต่ไมต้องนำมาเป็นฐานภาษีในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม
- การส่งมอบของแถมต้องเกิดขึ้นพร้อมการขาย แต่กรณีที่ไม่สามารถส่งมอบของแถม ณ วันที่ขายสินค้า
อนุโลมให้มีการส่งมอบภายหลังได้โดยไม่ต้องจัดทำใบกำกับภาษีให้ลูกค้าอีก
2. การส่งเสริมการขายด้วยของแจก ของแจกหรือสินค้าที่แจกตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร ฉบับที่ 40 มีแบ่งเป็น 2 กรณี
- กรณีแรกสินค้าที่แจกให้ลูกค้าประจำวันเพื่อส่งเสริมการขายจะต้องมีมูลค่าไม่เกินมูลค่าสินค้าที่ขาย
- กรณีที่สอง การแจกสินค้าให้ลูกค้าเป็นของขวัญเนื่องในพิธีหรือโอกาสตามประเพณี เช่น เทศกาลปีใหม่ เทศกาลเปิดแนะนำสินค้าใหม่ เป็นต้น ได้แก่ ปฏิทิน สมุดบันทึกประจำวัน พวงกุญแจ ฯลฯ ทั้งนี้เงื่อนไขมีดังนี้ คือ ต้องเป็นสิ่งของที่พึงให้แก่กันตามประเพณีและมีราคาไม่เกินสมควร และต้องมีเครื่องหมายการค้า หรือชื่อการค้าปรากฏอยู่ที่ของแจกนั้นอย่างถาวร
ฉนั้นของแจกดังกล่าวทั้ง 2 กรณี กิจการไม่ต้องจัดทำใบกำกับภาษี
ที่มา : http://www.pattanakit.net, http://utcc2.utcc.ac.th
จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)หรือไม่
ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับที่ 40 ซึ่งบางส่วนได้กล่าวถึงการส่งเสริมการขายที่กิจการไม่ต้องนำมารวมเป็นมูลค่าฐานภาษี
ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม
1. การส่งเสริมการขายด้วยของแถม ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับที่ 40 มีเงิ่อนไขคือ
- ของแถมจะเป็นสินค้าหรือสิ่งอื่นที่มิใช้สินค้าที่จำหน่ายอยู่ก็ได้ ซึ่งต้องมีมูลค่าไม่เกินสินค้าที่ขายโดยระบุรายละเอียดเกี่ยวกับของแถมไว้ในกำกับ ภาษีด้วย แต่ไมต้องนำมาเป็นฐานภาษีในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม
- การส่งมอบของแถมต้องเกิดขึ้นพร้อมการขาย แต่กรณีที่ไม่สามารถส่งมอบของแถม ณ วันที่ขายสินค้า
อนุโลมให้มีการส่งมอบภายหลังได้โดยไม่ต้องจัดทำใบกำกับภาษีให้ลูกค้าอีก
2. การส่งเสริมการขายด้วยของแจก ของแจกหรือสินค้าที่แจกตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร ฉบับที่ 40 มีแบ่งเป็น 2 กรณี
- กรณีแรกสินค้าที่แจกให้ลูกค้าประจำวันเพื่อส่งเสริมการขายจะต้องมีมูลค่าไม่เกินมูลค่าสินค้าที่ขาย
- กรณีที่สอง การแจกสินค้าให้ลูกค้าเป็นของขวัญเนื่องในพิธีหรือโอกาสตามประเพณี เช่น เทศกาลปีใหม่ เทศกาลเปิดแนะนำสินค้าใหม่ เป็นต้น ได้แก่ ปฏิทิน สมุดบันทึกประจำวัน พวงกุญแจ ฯลฯ ทั้งนี้เงื่อนไขมีดังนี้ คือ ต้องเป็นสิ่งของที่พึงให้แก่กันตามประเพณีและมีราคาไม่เกินสมควร และต้องมีเครื่องหมายการค้า หรือชื่อการค้าปรากฏอยู่ที่ของแจกนั้นอย่างถาวร
ฉนั้นของแจกดังกล่าวทั้ง 2 กรณี กิจการไม่ต้องจัดทำใบกำกับภาษี
ที่มา : http://www.pattanakit.net, http://utcc2.utcc.ac.th