หน้า 1 จากทั้งหมด 1

การปิดบัญชี

โพสต์แล้ว: ศุกร์ 20 ธ.ค. 2013 5:30 pm
โดย odoo-openerp-คู่มือ
การปิดบัญชี คือการโอนบัญชีที่เกี่ยวข้องกับบัญชีทุน ซึ่งเป็นบัญชีชั่วคราวได้แก่ บัญชีถอนใช้ส่วนตัว บัญชีรายได้ และบัญชีค่าใช้จ่ายไปยังบัญชีทุน เพื่อหายอดคงเหลือของบัญชีทุนที่ถูกต้อง ณ วันสิ้นงวดบัญชี รวมทั้งการหายอดคงเหลือของบัญชีสินทรัพย์ และหนี้สิน

ขั้นตอนในการปิดบัญชี
1. บันทึกรายการปิดบัญชีประเภทรายได้และประเภทค่าใช้จ่ายในสมุดรายวันทั่วไป
2. ผ่านรายการปิดบัญชีในสมุดรายวันทั่วไปไปยังบัญชีแยกประเภทที่เกี่ยวข้อง การปิดบัญชีมีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 บันทึกรายการปิดบัญชีในสมุดรายวันทั่วไป
1.1 บันทึกรายการปิดบัญชีในหมวดรายได้เข้าบัญชีกำไรขาดทุน
เดบิต รายได้(ระบุชื่อรายได้)
เครดิต กำไรขาดทุน

1.2 บันทึกรายการปิดบัญชีในหมวดค่าใช้จ่ายเข้าบัญชีกำไรขาดทุน
เดบิต กำไรขาดทุน
เครดิต ค่าใช้จ่าย (ระบุชื่อค่าใช้จ่าย)

1.3 บันทึกรายการปิดบัญชีกำไรขาดทุนเข้าบัญชีส่วนของเจ้าของ(ทุน)
บัญชีทุนเพิ่มขึ้น
เดบิต กำไรขาดทุน
เครดิต ทุน...................

บัญชีทุนลดลง
เดบิต ทุน...................
เครดิต กำไรขาดทุน

1.4 บันทึกรายการปิดบัญชีถอนใช้ส่วนตัวหรือเงินถอนเข้าบัญชีทุน
เดบิต ทุน...................
เครดิต ถอนใช้ส่วนตัว/เงินถอน


ขั้นตอนที่ 2 ผ่านรายการปิดบัญชี จากสมุดรายวันทั่วไปไปยังสมุดแยกประเภททั่วไป

ขั้นตอนที่ 3 การปิดบัญชีทรัพย์สิน หนี้สินและส่วนของเจ้าของ ในสมุดบัญชีแยกประเภททั่วไป
จะต้องปิดโดยการหายอดคงเหลือยกไปงวดหน้า โดยเขียนรายละเอียดในช่อง รายการว่า “ ยอดยกไป ” เมื่อเริ่มระยะเวลาบัญชีใหม่จะต้องบันทึกรายการเปิดบัญชี และเขียนรายละเอียดในช่องรายการว่า “ ยอดยกมา

ขั้นตอนที่ 4 การจัดทำงบทดลองหลังการปิดบัญชี
งบทดลองหลังปิดบัญชี เมื่อทำการปิดบัญชีแยกประเภทแล้ว เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีอีกครั้งหนึ่งว่ายอดคงเหลือที่เป็นสินทรัพย์ หนี้สิน และทุน มีจำนวนที่ถูกต้อง โดยการจัดทำงบทดลองหลังปิดบัญชี ทำการรวมยอดด้านสินทรัพย์ซึ่งมียอดด้านเดบิต และยอดรวมหนี้สิน และทุนที่มี ยอดด้านเครดิต โดยยอดรวมทั้งสองด้านจะเท่ากัน


005.jpg